Cẩm nang Marketing trên Tiktok: Khơi nguồn sáng tạo với video ngắn

tháng 6 03, 2024

TikTok dành cho Doanh nghiệp mở ra một thế giới marketing đầy sôi động và cuốn hút, nơi mà bạn có thể kết nối với người xem, tăng tương tác và đạt được mục tiêu marketing cho mình.

Social Image

Bạn đang tò mò làm thế nào để TikTok có thể thay đổi doanh nghiệp của bạn phải không? TikTok là công cụ hiệu quả để giúp cho các doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung kết nối với một cộng đồng người xem đang ngày càng năng động và có sự tương tác. Dù bạn là tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhỏ, hay agency sáng tạo nội dung, TikTok for Business chính là sân chơi để bạn thỏa sức sáng tạo cùng với những chiến dịch marketing đột phá. Hãy cùng khám phá cẩm nang này để có thể xây dựng chiến lược marketing hiệu quả trên TikTok và gặt hái được thành công.  



 Vì sao Marketing trên Tiktok đang là một cuộc cách mạng?  


Trong bối cảnh kỹ thuật số hiện nay, việc tạo dựng sự khác biệt và nổi bật giữa đám đông là một thử thách không hề nhỏ. Với định dạng video độc đáo và lượng người dùng khổng lồ, TikTok mở ra một kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng đầy mới mẻ và hấp dẫn. Với hơn 7 triệu doanh nghiệp đã có mặt trên TikTok, đội ngũ chúng tôi không ngừng nâng cấp các sản phẩm và mang đến những giải pháp tốt nhất để có thể hỗ trợ bạn cũng như tất cả các doanh nghiệp khác vươn tới sự thành công [1]. Vậy tại sao bạn nên lựa chọn TikTok cho các hoạt động marketing của mình?  


   Cơ hội mang tên TikTok    

  • Tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ: Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động trên toàn cầu, TikTok mở ra cơ hội có một không hai để bạn có thể tiếp cận đến cộng động người xem đa dạng và rộng lớn [2]. 

  • Tính tương tác cao: Người dùng TikTok có mức độ tương tác cực kỳ cao, dành thời gian mỗi ngày trên nền tảng tương đương với thời lượng của một bộ phim [3]. 

  • Quảng cáo với chi phí được tối ưu: So với các kênh quảng cáo truyền thống, quảng cáo trên TikTok tiết kiệm hơn nhưng vẫn mang lại kết quả ấn tượng. 

  • Sáng tạo không giới hạn: TikTok là nền tảng đề cao tính sáng tạo, thông qua việc tạo điều kiện cho các thương hiệu thỏa sức khám phá và thử nghiệm với đa dạng nhiều loại hình nội dung, từ đó kết nối với người dùng theo một cách thú vị và chân thực. 

 

   Bí quyết để xây dựng thành công Chiến lược Marketing trên TikTok    


Marketing trên TikTok cần có một chiến lược thông minh và biết cách tận dụng những điểm mạnh của nền tảng. Sau đây là các bước để có thể xây dựng thành công Chiến lược Marketing trên TikTok:    


  • Hiểu rõ đối tượng người xem: Trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, hãy tìm hiểu kỹ đâu là đối tượng người xem mục tiêu của bạn. Tiến hành nghiên cứu dữ liệu nhân khẩu học, xu hướng và hành vi người dùng để xây dựng nội dung phù hợp với sở thích và nhu cầu của người xem. 

  • Sáng tạo nội dung hấp dẫn: TikTok là nền tảng đề cao sự sáng tạo và tính chân thực. Để thu hút sự quan tâm của người dùng, nội dung của bạn cần mang tính giải trí, gần gũi và đẹp mắt. Đừng ngại thử nghiệm với nhiều thể loại nội dung khác nhau như giới thiệu sản phẩm, video hướng dẫn hay những khoảnh khắc hậu trường thú vị để tìm ra công thức thành công cho riêng mình. 

  • Tận dụng hashtag và xu hướng: Tận dụng hashtag đang thịnh hành và tham gia vào các thử thách phổ biến có thể giúp cho nội dung của bạn tiếp cận được đến nhiều người xem hơn. Hãy luôn cập nhật những xu hướng mới nhất trên TikTok và tìm cách lồng ghép xu hướng đó vào chiến lược marketing của bạn một cách khéo léo . Bạn có thể khám phá các xu hướng và hashtag thịnh hành tại TikTok Creative Center

  • Hợp tác với Influencer: Marketing thông qua Influencer (người có sức ảnh hưởng) là một chiến lược vô cùng hiệu quả trên TikTok. Khi hợp tác với những Influencer có phong cách phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn, bạn có thể tiếp cận đến một lượng lớn người xem tiềm năng và xây dựng uy tín vững chắc cho thương hiệu của bạn. Hãy lựa chọn những Influencer có sức hút tự nhiên với người xem để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hãy ghé thăm TikTok Creator Marketplace để học cách hợp tác với các Influencer. 

 


   Bí kíp giúp cho Quảng cáo trên TikTok đạt hiệu quả  


 Để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo trên TikTok, hãy tham khảo những bí kíp sau đây:    

  • Sáng tạo nội dung "chuẩn TikTok": Xây dựng nội dung trên Tiktok có sự gần gũi và phù hợp với Trang “Dành cho bạn”. 

  • Hình ảnh cuốn hút: Hình ảnh đẹp và bắt mắt là yếu tố quan trọng. Hãy đảm bảo là nội dung của bạn có khả năng thu hút sự chú ý giữa vô vàn video trên newsfeed của người dùng. 

  • Lồng ghép thông điệp và hướng người xem đến hành động cụ thể Luôn chắc chắn rằng quảng cáo của bạn đang lồng ghép thông điệp và hướng người xem đến hành động cụ thể, cho dù mục tiêu của bạn là khuyến khích người dùng ghé thăm trang web, theo dõi tài khoản hay tham gia vào một thử thách nào đó. 

  • Tương tác với người xem: Hãy khuyến khích người theo dõi bình luận trên video TikTok của bạn hoặc hỏi xem họ muốn xem nội dung gì. Việc này không chỉ giúp tăng tương tác mà còn giúp bạn xây dựng sự gần gũi với cộng đồng. 

 


   Cách xây dựng Chiến dịch Marketing trên TikTok  


 Xây dựng chiến dịch marketing trên TikTok gồm các bước chính sau đây:  

 

  • Thiết lập mục tiêu cụ thể: Trước khi bắt đầu, hãy xác định rõ mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được với chiến dịch TikTok của mình. Bạn muốn gia tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút nhiều lượt truy cập vào trang web hay đẩy mạnh doanh số bán hàng? Mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn định hướng chiến lược và đánh giá chính xác hiệu quả của chiến lược. 

  • Lên kế hoạch xây dựng nội dung: Hãy lên kế hoạch xây dựng nội dung sao cho hợp với mục tiêu của chiến dịch. Lên lịch đăng bài đều đặn để duy trì sự tương tác và thu hút người xem. 

  • Theo dõi và điều chỉnh: Sử dụng các công cụ phân tích của TikTok để theo dõi hiệu quả của chiến dịch. Theo dõi các chỉ số quan trọng như lượt xem, mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi. Hãy linh hoạt điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thu được để đạt được kết quả tốt hơn. 

 


   Các bước tiến hành Marketing Trả phí trên TikTok  



 Marketing trả phí trên TikTok có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và mang lại hiệu quả cao. Sau đây là các bước để bắt đầu:  

 

  • Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp: TikTok mang đến nhiều loại hình quảng cáo phù hợp với các mục tiêu khác nhau như là Spark Ads, Lead Generation, Shop Ads, In-Feed Ads, TopView Ads và Branded Hashtag Challenges. Hãy chọn loại hình phù hợp nhất với mục tiêu mà chiến dịch của bạn hướng đến. 

  • Thiết lập ngân sách và chiến lược đấu thầu: Hãy thiết lập ngân sách và lựa chọn chiến lược đấu thầu phù hợp với mục tiêu của bạn. Nền tảng quảng cáo của TikTok có sự linh hoạt để giúp cho bạn tối ưu hóa chi phí của mình cho dù bạn có mức ngân sách lớn hay nhỏ. 

  • Xây dựng quảng cáo hấp dẫn: Quảng cáo của bạn cần phải đẹp mắt và thu hút người xem. Yếu tố sáng tạo có thể giúp chiến dịch quảng cáo trả phí của bạn thành công hơn rất nhiều. 

  • Phân tích và tối ưu hóa: Liên tục theo dõi hiệu suất của các quảng cáo trả phí. Tận dụng thông tin thu thập được để tối ưu hóa chiến dịch và đạt được kết quả tốt hơn. 

 


   Câu chuyện thành công: Chiến lược Mareting Thành công của Goodcall trên TikTok  


 Mục tiêu  


 Là giải pháp phần mềm B2B ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa công việc bán hàng và chăm sóc khách hàng, Goodcall có mong muốn gia tăng số lượt đăng ký sử dụng dịch vụ miễn phí và trả phí. Nhắm đến đối tượng là các chủ doanh nghiệp nhỏ có kiến thức về công nghệ, Goodcall đã lựa chọn TikTok làm kênh tiếp cận chính để gia tăng doanh thu, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng suất hoạt động.  


 Giải pháp 


   Goodcall triển khai chiến dịch chuyển đổi bằng cách tận dụng nhiều giải pháp của TikTok:  

 

  • Xây dựng nội dung: Hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung thông qua TikTok Creator Marketplace để xây dựng nội dung do người dùng tự tạo. Những nội dung video như vậy có độ dài từ 15 đến 30 giây, trong đó tập trung truyền tải thông điệp rõ ràng và chuyển cảnh nhanh để thu hút và giữ chân người xem. 

  • Quảng cáo: Tận dụng nội dung sáng tạo hiệu quả để triển khai dưới hình thức Spark Ads

  • Tiếp cận người xem mục tiêu: Tận dụng khả năng tự động tiếp cận của TikTok để tìm kiếm nhóm người xem tối ưu và tiến hành tiếp cận dựa trên sở thích/ hành vi người dùng để kết nối hiệu quả đến các chủ doanh nghiệp. 


 Kết quả  


 Chiến dịch TikTok của Goodcall đã mang lại kết quả kỷ lục:  

 

  • Hiệu quả chi phí: Giảm hơn 96% chi phí thu hút khách hàng (CAC), từ 185 đô la xuống còn 7 đô la cho mỗi lượt đăng ký mới. 

  • Duy trì: Đạt tỷ lệ duy trì đăng ký ở mức 75%, cho thấy chất lượng khách hàng mới đạt mức cao. 

  • Tăng trưởng: Thu hút hơn 2.000 tài khoản mới mỗi tháng, tổng cộng hơn 6.000 tài khoản trong suốt chiến dịch. 


   Nhờ việc tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, Goodcall sẽ tiếp tục triển khai các chiến dịch gia tăng độ nhận diện thương hiệu và tập trung vào việc gia tăng số lượt đăng ký gói cao cấp. Tham khảo toàn bộ câu chuyện thành công của Goodcall tại  đây.  


   Kết nối với chúng tôi!  


 Bạn đã sẵn sàng khám phá tiềm năng của TikTok cho doanh nghiệp của mình chưa? Hãy bắt đầu hành trình marketing trên TikTok bằng cách xây dựng quảng cáo đầu tiên cho bạn ngay hôm nay.  



Tổng kết  

TikTok for Business mở ra một thế giới marketing đầy sôi động và cuốn hút, nơi mà bạn có thể kết nối với người xem, tăng tương tác và đạt được mục tiêu marketing cho mình. Giờ đây, bạn đã có thể khai phá toàn bộ tiềm năng của marketing trên TikTok thông qua việc hiểu rõ nền tảng, xây dựng nội dung hấp dẫn, tận dụng xu hướng, hợp tác với Influencer cũng như triển khai hiệu quả chiến lược quảng cáo trả phí. Hãy bắt đầu ngay hôm nay và cùng TikTok đưa doanh nghiệp của bạn phát triển vượt bật trong thế giới video ngắn đầy sôi động này nhé. 








Tài liệu tham khảo: 


  1. Báo cáo Tác động Kinh tế của TikTok  vào tháng 4 năm 2024 do Oxford Economics thực hiện 

  2. TikTok "Vinh danh cộng đồng người dùng thịnh vượng của chúng tôi với 150 triệu người Mỹ", https://newsroom.tiktok.com/en-us/150-m-us-users 

  3. Dữ liệu nội bộ của TikTok tính đến tháng 1 năm 2022. Dữ liệu dựa trên phân tích nội bộ của TikTok và không đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.